Ang Xavier School ay nasa ika-limapu’t limang taon na bilang isang eskwelahan. Ang tema ng taon nito ay ang pagbabago at pag-uunlad, at iyan ang palaging ginagawa ng Xavier noong 1956 pa. Sa taon nito, ang Xavier School ay gumawa ng desisyon na bigyan ang mga estyudante nito ng kanya kanyang macbook, o laptops. Sa tingin ko ipinapakita ito ng pag-uunlad at pagbabago dahil wala pang eskwelahan ay nakakagawa nito. Makikita mo na makapal ang palad at matalas ang ulo ang mga pamuno ng Xavier dahil binigyan kami ng mga macbook para sa edukasyon namin. Masaya ako dahil napakaswerte naming mga estyudante sa high 2 na kami ang unang batch na nakapaggamit ng laptop sa loob ng silid-aralan sa buong kasaysayan ng eskwelahan. Binigyan kami ng eskwelahan ng responsabilidad sa paggagamit ng mac, kailangan naming ingatan mga ito dahil may maraming malilikot ang kamay sa mundo, at sa tingin ko natututo rin kami na mag-alaga sa mga pag-aari namin, at sa tingin ko ito ang totoong pagbabago, na makatuto ng bagong kaalaman na kinakailangan sa buhay. Hindi ko maitaga ang bato ko kung may beses ba na nag sanga-sanga ang dila namin habang gumagamit kami ng mac. Masasabi ko na regalo ito galing sa eskwelahan at sa Diyos na nakakapagtulong sa amin sa edukasyon namin. Totoong nagbabago at nag-uunlad na ang Xavier sa ika-limapu’t limang taon nito.